Sự khác biệt giữa khách sạn 6 sao với 5 sao là gì?

Trên thế giới, hiện chưa có quy chuẩn chung để đánh giá khách sạn mà nó phụ thuộc vào từng vùng, từng cơ quan quản lý. Bài viết này sẽ chỉ rõ cho bạn sự khác biệt giữa khách sạn 6 sao với 5 sao là như thế nào?

Trên thế giới, hiện chưa có quy chuẩn chung để đánh giá khách sạn mà nó phụ thuộc vào từng vùng, từng cơ quan quản lý.
Tiêu chí đánh giá
Đó chính xác là sự thật. Nếu như ở Úc, những tiêu chuẩn được dựa theo AAA Tourism, khách sạn 5 sao phải có dịch vụ phòng, concierge (như vé máy bay, bản đồ chỉ dẫn, gửi đồ và các hoạt động hỗ trợ khách,...) trang thiết bị đẹp, có nhiều loại phòng thì ở Anh lại khác.
Anh có ETC (English Tourism Council’s) quy định chung chung phòng phải rộng, nhân viên chuyên nghiệp, không gian sang trọng… và 1 số tiêu chí về thái độ phục vụ cũng như cơ sở vậy chất.
Nói vậy để biết rằng, từng nơi sẽ có những tiêu chí khác nhau, khách sạn A có thể đạt 5 sao ở vùng này nhưng lại chỉ được 4 sao ở vùng khác.
Nhưng ngoài hệ thống 5 sao, có 1 số rất ít đạt mức 6 sao và trên thế giới, chỉ có duy nhất 1 mình Burj Al Arab của Dubai là đạt mức 7 sao. Đó thực sự là chốn nghỉ chân của giới siêu giàu trên thế giới, 1 đêm nghỉ tại đây cũng có thể đủ cho bạn mua 1 căn nhà mới ở vô số nơi khác.
Tổ chức đánh giá
Tại Việt Nam, tiêu chí đạt khách sạn 5 sao là:
- Có tối thiểu 100 phòng
- Có chỗ gửi xe đủ cho 50% tổng số phòng
- Có các phòng ăn Á,  u, các phòng tiệc, bar
- Dịch vụ 24/7
- Trải thảm chất lượng cao toàn bộ buồng ngủ, hành lang, cầu thang

khác biệt giữa, khách sạn, 6 sao, 5 sao, thượng lưu, nhà giàu, dịch vụ, khách hàng, nhà hàng, siêu sang


Còn tại các nước khác thì mức sao sẽ phụ thuộc thêm vào các giá trị truyền thống cũng như đặc thù của từng nơi. Ví dụ như ở Anh, để đạt tiêu chí cao nhất, cần phải có trung tâm thể hình, spa, dịch vụ tiếp tân và đặc biệt là có tiệc trả chiều, 1 nét điển hình trong văn hóa nơi đây!
Ngoài ra, khách sạn đó còn phải có đủ ít nhất một khu phòng hạng sang (gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách và 1 phòng tắm tách biệt) sẵn sàng cho khách thuê.

Hai tổ chức đánh giá nổi tiếng nhất hiện nay là Forbes và Michelin. Nếu như hiện tại Michelin nổi tiếng về sự sắc sảo trong đánh giá các nhà hàng, ẩm thực thì trước đây nó cũng là 1 trong những tổ chức nổi tiếng nhất về khách sạn.
Forbes thì công bố hệ thống sao của mình từ năm 1958, dựa trên hơn 8000 tiêu chí khác nhau. Hiện nay, nó chi tiết và được mở rộng hơn so với AAA (Hiệp hội xe Mỹ).
Còn ở châu  u, việc đánh giá sao được HOTREC (Hiệp hội nhà hàng, khách sạn và quán cà phê châu  u) đảm nhiệm và có hệ thống sao cho khách sạn ở 20 quốc gia từ năm 2004.

khác biệt giữa, khách sạn, 6 sao, 5 sao, thượng lưu, nhà giàu, dịch vụ, khách hàng, nhà hàng, siêu sang

Không được quy mô như 3 tổ chức trên, nhưng những trang web như TripAdvisor, Thomson hay Expedia cũng có hệ thống sao riêng với những tiêu chuẩn riêng. Ví dụ, số sao của TripAdvisor sẽ dựa trên đánh giá của người dùng.
Vậy sự khác biệt là gì?
Sự khác biệt giữa những khách sạn 5 sao với 6 sao và 7 sao về cơ bản chính là sự độc đáo!
Nó có thể được thể hiện ở thiết kế sang trọng, dịch vụ độc đáo hay những điểm đặc sắc không thể bắt chước. Ví dụ điển hình chính là khách sạn Burj Al Arab của Dubai (đã đề cập ở trên), nó được xây dựng theo mô hình cánh buồm ở giữa biển, cao hơn 300m, có hơn 200 phòng thượng hạng, dành riêng cho VIP.

khác biệt giữa, khách sạn, 6 sao, 5 sao, thượng lưu, nhà giàu, dịch vụ, khách hàng, nhà hàng, siêu sang

Khách sạn hình con thuyền nổi tiếng ở Singapore


Ngoài ra, còn có thể kể đến những dịch vụ "trong mơ": Nếu tới đây, bạn sẽ được đón bằng Roll - Royce, được chọn lựa 13 loại gối hàng đầu thế giới, thực đơn hay mọi dịch vụ sẽ được lập ra bởi yêu cầu của bạn, được đi trên cầu thang dát vàng, sở hữu phòng chiếu phim riêng,...
Không đâu xa, ngay tại nước láng giềng Campuchia cũng có khách sạn 6 sao Amansara, nó sở hữu mọi tiện nghi cần có của 5 sao và đi kèm với chất lượng dịch vụ hàng đầu. Bạn sẽ mất đến 700 đô/đêm nếu muốn nghỉ tại đây.

khác biệt giữa, khách sạn, 6 sao, 5 sao, thượng lưu, nhà giàu, dịch vụ, khách hàng, nhà hàng, siêu sang

Khách sạn Burj Al Arab


Có điểm đặc biệt tại đây là quy trình check in chất lượng cao, đối với họ, việc để khách hàng phải xếp hàng chờ làm thủ tục là điều không thể chấp nhận được. Hơn nữa, mọi cung cách phục vụ ở đây sẽ khiến cho khách hàng là thượng đế 100%,
Nói tóm lại, mọi nét độc đáo, chất lượng phục vụ, thiết kế sang trọng của những khách sạn 6-7 sao sẽ phản ánh đúng số tiền mà bạn phải bỏ ra. Có 1 chuyên gia nổi tiếng thế giới từng nhận xét: "Khách sạn 6 sao chính là sự kết hợp của thiết kế kiến trúc độc đáo và sự xa xỉ có 1 không 2!".


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng